Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Hong Kong tăng thuế giao dịch bất động sản nhằm hạ nhiệt thị trường

Hong Kong tăng thuế giao dịch bất động sản nhằm hạ nhiệt thị trường - Theo Bloomberg, chính phủ Hong Kong vừa tăng thuế lên 15% đối với tất cả các giao dịch BĐS tại đặc khu hành chính này, ngoại trừ đối tượng người mua nhà lần đầu tiên, có hộ khẩu thường trú.

Được biết, mức thuế giao dịch BĐS mới đã có hiệu lực ngay từ ngày 5/11 vừa qua. Đây là một động thái khá bất ngờ, thể hiện quyết tâm của chính quyền Hong Kong trong việc kiểm soát tình trạng giá nhà tăng cao trở lại sau một khoảng thời gian sụt giảm ngắn ngủi. 

Thị trường BĐS quá “nóng” từ lâu đã là một vấn đề làm đau đầu các nhà chức trách Hong Kong. Từ năm 2012, ông Lương Chấn Anh - Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong đã phê duyệt hàng loạt các biện pháp nhằm “hạ nhiệt” thị trường nhà đất. 
http://www.xn--dnkhuphcnewhiancityqungnam-4ec8344sycbqdsf17a.vn/2016/11/hong-kong-tang-thue-giao-dich-bat-dong-san-da-nang-nham-ha-nhiet-thi-truong.html
Hong Kong tăng thuế giao dịch BĐS lên 15% nhằm kiểm soát tình trạng tăng giá nhà (Ảnh: Hkexpress)
Tuy nhiên, theo chỉ số BĐS của cơ quan nghiên cứu thị trường hàng đầu Hong Kong - Centaline Property Centa, giá bán BĐS trên thị trường thứ cấp đã tăng 13% kể từ khi giảm giá đáng kể trong tháng 3 năm nay. Tính đến nay, giá nhà chỉ thấp hơn 2% so với mức cao kỉ lục được ghi nhận hồi cuối tháng 9 năm ngoái. 

Ông Raymond Cheng – chuyên viên phân tích thị trường BĐS của công ty CIMB Securities nhận định: "Tâm lý thị trường đã có những thay đổi lớn trong vài tháng qua, dẫn đến giá nhà tăng trở lại chỉ sau một thời gian ngắn.” Ông Cheng dự báo giá nhà tại Hong Kong sẽ còn tăng thêm 3-5% trong hai năm tới. 

Một dấu hiệu khác cho thấy thị trường BĐS vẫn còn nóng lên là các doanh nghiệp đầu tư BĐS đang ráo riết săn lùng các khu đất mới để phát triển dự án nhà ở. 

Mới đây, một công ty con của tập đoàn HNA đã đấu giá thành công khu đất thuộc khu vực sân bay Kai Tak cũ với giá 1,5 tỷ USD. Đây cũng là mức giá cao nhất được trả cho một giao dịch bán đất của chính phủ trong vòng hơn 3 năm qua. 

Thậm chí, khi đề cập đến mức giá này, ông Denis Ma, Trưởng phòng nghiên cứu của JLL Hong Kong đã dùng đến từ “điên rồ”. Nhiều người mua BĐS tin rằng đây chính là bằng chứng cho thấy thị trường BĐS Hong Kong vẫn đang trên đà “tăng nhiệt”. 
Liên Hương
(Theo Nhịp sống thời đại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét